Friday, 16 May 2025

రాష్ట్రపతి/గవర్నర్‌కు సుప్రీంకోర్టు కాలపరిమితి విధించవచ్చా?

తమిళనాడు శాసనసభ ఆమోదం తెలిపిన 10 బిల్లులను ఆ రాష్ట్ర గవర్నర్‌ ఆర్‌.ఎన్‌. రవి ఆమోదించకుండా తన వద్ద ఉంచుకోవడం సరికాదని గత నెల 8న సుప్రీంకోర్టు తీర్పు ఇచ్చింది. 415 పేజీల తీర్పును వెలువరించింది. రాష్ట్రాలు పంపే బిల్లులను రాష్ట్రపతి/ గవర్నర్‌ గరిష్ఠంగా మూడు నెలల్లోగా ఆమోదించడమో లేకుంటే తిప్పి పంపించడమో చేయాలని తీర్పు ఇచ్చింది. బిల్లులను వెనక్కి పంపితే ఎందుకు అలా చేశారనే కారణాలు కూడా చెప్పాలని పేర్కొన్నది. గవర్నర్లు బిల్లులపై జాప్యం చేస్తుంటే సుప్రీంకోర్టును ఆశ్రయించవచ్చని రాష్ట్రాలకు స్పష్టం చేసింది. గవర్నర్ల నిష్క్రియాపరత్వం న్యాయసమీక్ష పరిధిలోకి వస్తుందని తెలిపింది. రాజ్యాంగ అధికరణం 142  ద్వారా అటువంటి సంపూర్ణ అధికారం సుప్రీంకోర్టుకు ఉన్నదని వెల్లడించింది. ఈ నేపథ్యంలో రాష్ట్రపతి రాజ్యాంగంలోని ఆర్టికల్‌  143(1) కింద సుప్రీంకోర్టుకు 14 ప్రశ్నలు సంధించారు. అధికరణం 143(1) ప్రకారం సుప్రీంకోర్టు న్యాయసలహా కోరే అధికారం రాష్ట్రపతికి ఉన్నది. ఈ ప్రశ్నలపై సుప్రీంకోర్టు రాజ్యాంగ ధర్మాసనాన్ని ఏర్పాటు చేసే అవకాశం ఉన్నది. 







రాష్ట్రపతి లేవనెత్తిన ప్రశ్నలు ఇవే..


1) రాజ్యాంగంలోని అధికరణం 200 కింద బిల్లు సమర్పించినప్పుడు గవర్నర్‌ ముందున్న రాజ్యాంగ ప్రత్యామ్నాయాలేమిటి?

2) అధికరణం 200 కింద బిల్లు సమర్పించినప్పుడు తనకున్న అధికారాలను వినియోగించే అవకాశం గవర్నర్‌కు ఉన్నప్పుడు ఆయన క్యాబినెట్‌ సలహాకు కట్టుబడి ఉండాలా?

3) అధికరణం 200 కింద తనకున్న రాజ్యాంగ విచక్షణాధికారాన్ని గవర్నర్‌ వినియోగించడం న్యాయ పరిశీలన పరిధిలోకి వస్తుందా?

4) అధికరణం 200 కింద గవర్నర్‌ చర్యలపై న్యాయ సమీక్షకు రాజ్యాంగంలోని అధికరణం 361 పూర్తిగా నిషేధిస్తుందా?

5) రాజ్యాంగపరంగా నిర్ణీత కాలపరిమితి లేనప్పుడు, అధికరణం 200 ప్రకారం గవర్నర్‌కు ఉన్న అధికారాలపై న్యాయపరమైన ఉత్తర్వుల ద్వారా కాలపరిమితులను విధించవచ్చా.. అది ఎలా అమలు చేయాలన్న విధానాన్ని సూచించవచ్చా?

6) అధికరణం 201 ప్రకారం రాష్ట్రపతి రాజ్యాంగ విచక్షణాధికారాన్ని వినియోగించుకోవడం న్యాయ పరిశీలన పరిధిలోకి వస్తుందా?

7) రాజ్యాంగం ప్రకారం నిర్ణీత కాలవ్యవధులు లేనప్పుడు అధికరణం 201 ప్రకారం రాష్ట్రపతికి ఉన్న విచక్షణాధికారాలపై న్యాయపరమైన ఉత్తర్వుల ద్వారా గడువులు విధించవచ్చా?.. అది ఎలా అమలు చేయాలన్న విధానాన్ని సూచించవచ్చా?

8) రాజ్యాంగపరంగా రాష్ట్రపతి తన అధికారాలను వినియోగించే ఆమోదం లేదా తిరస్కరణ కోసం గవర్నర్‌ బిల్లును పంపినప్పుడు సుప్రీంకోర్టు అభిప్రాయాన్ని రాష్ట్రపతి తీసుకోవాలా?

9)చట్టం అమల్లోకి రాకముందే అధికరణం 200, 201 కింద గవర్నర్‌, రాష్ట్రపతి తీసుకున్న నిర్ణయాలను కోర్టులు పరిశీలించడం సరైందేనా? ఒక బిల్లు చట్టంగా మారకముందు అందులోని అంశాలపై న్యాయపరమైన నిర్ణయాలు తీసుకోవడానికి న్యాయస్థానాలకు అనుమతి ఉన్నదా?

10) రాష్ట్రపతి, గవర్నర్‌ రాజ్యాంగబద్ధ అధికారాలు, ఉత్తర్వులను ఏ రకంగానైనా రాజ్యాంగంలోని అధికరణం 142 భర్తీ చేస్తుందా?

11) రాష్ట్ర శాసనసభ చేసిన చట్టం అధికరణం 200 కింద గవర్నర్‌ సమ్మతి లేకుండా అమల్లోకి రావొచ్చా?

12) అధికరణం 145 (3) ప్రకారం రాజ్యాంగ అంశాలతో ముడిపడి ఉన్న ప్రశ్నలు ఉన్న ప్రొసీడింగ్స్‌  ఏ ధర్మాసనం ముందుకు వచ్చినా దాన్ని ఐదుగురు సభ్యుల రాజ్యాంగ ధర్మాసనానికి నివేదించడం తప్పనిసరి కదా?

13) అధికరణం 142 కింద ఉన్న సుప్రీంకోర్టు అధికారాలు కేవలం ప్రొసీజర్‌ లాకే పరిమితమా? లేదా అధికరణం 142 కింద జారీ చేసిన ఉత్తర్వులు ప్రస్తుత సబ్‌స్టాంటివ్‌ లా  లేదా రాజ్యాంగంలోని నిబంధలకు వ్యతిరేకంగా ఉన్నా చెల్లుబాటు అవుతాయా?

14) ఒక్క అధికరణం 131 కింద తప్ప కేంద్ర, రాష్ట్రాల మధ్య వివాదాలను పరిష్కరించడానికి సుప్రీంకోర్టు ఇతర అధికార పరిధిలను రాజ్యాంగం నిషేధిస్తుందా?



No comments:

Post a Comment